ดอกไม้งานศพ แทนความอาลัยที่มักนำมาจัดหน้างานศพ

ในวัฒนธรรมไทย ดอกไม้มักจะใช้ในงานศพเพื่อเป็นตัวแทนของการไวอาลัย  ดอกไม้เฉพาะที่ใช้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเชื่อและประเพณีของครอบครัว การใช้ดอกไม้ในพิธีศพเป็นการแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์และเป็นการปลอบโยนและให้กำลังใจแก่ผู้เสียชีวิต ดอกไม้รวมถึงวิธีการจัดดอกไม้มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่สามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากการสูญเสียได้

 5 ดอกไม้ที่นิยม ใช้แทนความอาลัยที่มักนำมาจัดหน้างานศพ

1.เบญจมาศ 

เป็นดอกไม้ที่นิยมในงานศพใน้บานเรามาก สือถึง บรรยากาศที่สวยงามและเงียบสงบ  ในทางพุทธศาสนา ดอกเบญจมาศยังเป็นสัญลักษณ์ของอายุยืนและอายุยืนอีกด้วย

2.ดอกบัว

ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และการเกิดใหม่ในพระพุทธศาสนา มักใช้ในพิธีศพเพื่อแสดงถึงความหวังในชีวิตหลังความตายที่ดีขึ้น ดอกบัวยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการตรัสรู้และการตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ

3.ดอกดาวเรือง

ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่มีสีสันสดใส แสดงถึความร่าเริงซึ่งมักใช้ในพิธีศพเพื่อปลอบโยนและความหวังแก่ผู้สูญเสีย ดอกดาวเรืองยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความตายและการเกิดใหม่อีกด้วย

4.กุหลาบ

กุหลาบเป็นดอกไม้ยอดนิยมสำหรับงานศพทั่วโลก มักใช้เพื่อแสดงความรัก ความสูญเสีย และความทรงจำ ในประเทศไทย กุหลาบแดงยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก

5.ดอกทานตะวัน

ดอกทานตะวันเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและความหวัง มักจะใช้ในพิธีศพเพื่อเตือนผู้สูญเสียว่ายังมีความสวยงามอยู่ในโลกแม้ท่ามกลางความเศร้าโศก ดอกทานตะวันยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาและความไว้วางใจ

จัดดอกไม้งานศพกับ Panthachok

ดอกไม้งานศพ

ทางภัณฑโชคมีบริการ “รับจัดดอกไม้งานศพ” และ “จัดงานพิธีศพพระราชทาน” ด้วยดอกไม้หลากหลายสไตล์ จัดดอกไม้ได้ตามความประสงค์ สื่อความหมายอันลึกซึ้ง แด่ผู้ล่วงลับ ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตและส่งมอบดวงวิญญาณให้จากไปอย่างเป็นสุข

นอกจากตัวดอกไม้แล้ว วิธีการจัดดอกไม้ก็มีความหมายเช่นกัน ตัวอย่างเช่น พวงหรีดดอกไม้มักถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรักนิรันดร์และการระลึกถึง ส่วนดอกไม้จันทร์ที่เราใช่ในการวางไว้หน้าพิธี แสดงให้เห็นว่าเป็นการจากลาครั้งสุดท้าย ขอแสดงความวัยอาลัยเปรียบเสมือนส่งตัวแทนเป็นดอกไม้ เพื่อให้กลิ่นหอมของดอกจันทร์นำพาผู้ล่วงลับให้ไปสู่ภพภูมหลังความตายที่ดี