การทำพิธีกงเต็ก จัดดอกไม้หน้ากงเต็ก

ดอกไม้หน้ากงเต็ก

การทำพิธีกงเต็ก จัดดอกไม้หน้ากงเต็ก

สำหรับชาวจีนถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง เนื่องจากเป็นพิธีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลาน และเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปสู่แดนสวรรค์  ในอีกมุมหนึ่งการจัดกงเต็ก นับเป็นการแก้กรรมและเป็นการทำบุญ สร้างกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วตามความเชื่อของคนจีน การจัดพิธีกงเต็กในประเทศไทยอาจมีความแตกต่างกันออกไป ตามแต่เชื้อสายของตระกูล อาทิ จีนแต้จิ๋ว จีนไหหลำ จีนฮกเกี้ยน จีนกวางตุ้ง หรือจีนแคระ

พิธีกงเต๊ก พิธีศพตามธรรมเนียมของชาวจีน เพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณไปสู่สวรรค์ ซึ่งพิธีกงเต๊กถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตั้งแต่โบราณ และได้สืบทอดธรรมเนียมนี้มานานนับพันปี

โดยการจัดพิธีกงเต๊กไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยมากนัก เพราะผู้ที่จะรับพิธีกงเต๊กได้จะต้องมีชีวิตตั้งแต่อายุ 70 ปีขึ้นไป และจะต้องเสียชีวิตตามธรรมชาติ หรือเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ และจะต้องแต่งงานมีลูกหลานมาก แต่ถ้าเสียชีวิตก่อนอายุ 70 ปี เรียกว่าเป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และเสียชีวิตแบบไม่ปกติกซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุ ถูกฆาตกรรม หรือฆ่าตัวตาย ก็จะไม่มีการจัดพิธีกงเต๊ก นั่นเอง

สำหรับธรรมเนียมการจัดพิธีศพแบบจีนนั้น จะต้องนิมนต์พระสงฆ์จีนหรือซินแสมาเป็นผู้ประกอบพิธี ทั้งนี้พระสงฆ์ที่จะเป็นผู้ประกอบพิธี  ซึ่งการประกอบพิธีกงเต๊กจะเริ่มนับจากวันที่เสียชีวิตแล้วนำมาประกอบพิธีในวันแรก โดยวันที่สวดวันแรกนั้นจะเรียกว่า “ชิวอิก”

หลังจากนั้นจะนับไป 7 วัน ซึ่งวันที่ 7 จะถือว่าเป็นวันที่ต้องทำพิธีชุกซัว (วันส่งศพ) ส่วนใหญ่จะสวดไทย 5 วัน ทำพิธีกงเต๊กวันที่ 6 ทำพิธีชุกซัววันที่ 7 แต่ตามประเพณีจีนจะมีวันที่ห้ามทำพิธีชุกซัว เรียกว่า “เต็งฉิก” ซึ่งจะตรงกับเลขวันที่ของจีนคือวันที่ 7, 17, 27 ถือว่าเป็นวันไม่ดีเชื่อว่าเป็นวันที่ประตูผีเปิดจะมีวิญญาณชั่วร้ายออกมา หากนับแล้วตรงกับวันเต็งฉิกจะต้องเลื่อนไปฝังวันที่ 9 โดยให้สวดไทย 7 วัน ทำพิธีกงเต๊กวันที่ 8 ทำพิธีชุกซัววันที่ 9

การจัดพิธีกงเต๊กจะต้องเริ่มตั้งแต่ ช่วงเช้าประมาณ 9 โมงเช้า ไปจนถึงเวลาเที่ยงคืน ลูกหลานที่เข้าร่วมพิธีกงเต๊กจะแต่งกายไว้ทุกข์ โดยลูกชายลูกสาวของผู้เสียชีวิตรวมไปถึงตั่วซุง ซึ่งก็คือหลานชายคนแรกที่เกิดจากลูกชายคนโต ตามธรรมเนียมแล้วจะถือว่าเป็นลูกชายคนเล็กของผู้เสียชีวิต จะสวมชุดผ้าดิบเอาไว้ข้างใน และสวมทับด้วยชุดกระสอบอีกที ส่วนญาติพี่น้องและหลานคนอื่น ๆ จะแต่งกายด้วยผ้าดิบ เช่นกัน

ดอกไม้หน้าศพ

ดอกไม้หน้ากงเต็ก ณ วัดไทร พระราม 3

ดอกไม้สดหน้าศพแบบจีน ดอกไม้โทนสีขาวม่วง จัดประดับหน้าฉากจีนตกแต่งอย่างสวยงาม  ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความงามและความสดชื่น จัดดอกไม้หน้าฉากจีนในรูปแบบที่ทันสมัยแต่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมอันดีงามไว้อยู่  โดยด้านหน้ากงเต๊กประดับ ดอกไม้รูปแบบพุ่มไตล์โมเดิร์น ร่วมสมัย เลือกใช้ดอกไม้โทนสีขาวม่วงเป็นหลักแซมด้วยสีชมพู จุดเด่นอย่างหนึ่งของดอกไม้งานศพชุดนี้เลย คือ ดอกไม้หน้ากรอบรูปขนาดใหญ่เพิ่มความสวยงามให้กับดอกไม้หน้าหีบศพชุดนี้พร้อมส่งผู้วายชนม์สู่สรวงสวรรค์

ดอกไม้หน้ากงเต็ก

บริษัท ภัณฑโชค ฟิวเนอรัล จำกัด บริการครบวงจรงานศพ รับจัดพิธีกงเต็ก รับจัดดอกไม้หน้ากงเต็ก รับจัดดอกไม้หน้าศพสวยหรูทุกรูปแบบ  ทีมงานมืออาชีพพร้อมให้บริการครบวงจร  งานศพที่จะทำให้คุณได้ใช้ช่วงเวลาสุดท้ายกับผู้เป็นที่รักได้มากขึ้น อำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครันเริ่มตั้งแต่บริการรถรับ-ส่งศพ หีบศพทุกประเภท ดอกไม้งานศพ ดอกไม้หน้ากรอบรูป และยังรวมไปถึงอาหารว่างภายในงานศพ ภัณฑโชค คัดสรรของชั้นนำมีคุณภาพเพื่อบริการลูกค้าทุกท่าน คุ้มค่ากับทุกความไว้วางใจของคุณลูกค้าทุกคน ให้บริการทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

หากท่านสนใจติดต่อได้ที่

📞 082-300-2222 (บริการทั่วประเทศ)

📞 02-026-3455 (สาขากรุงเทพ)

📞 082-722-4444 (สาขาราชบุรี)

บริการจัดงานศพ รับศพในเขตกรุงเทพ-ปริมณฑล

📞 02-026-3455 (กด 2)

ID Line :@panthachok

บทความอื่นๆ