ทำใจอย่างไรเมื่อผู้ที่เรารักมาจากไป

ความสูญเสียเป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งการสูญเสียบุคคลที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็นคนรัก คนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ ย่อมต้องรู้สึกเจ็บปวดและโศกเศร้าเป็นธรรมดา แต่เราก็ต้องทำใจและอยู่ต่อกับปัจจุบันให้ได้ จงเรียนรู้ที่จะยอมรับความจริงและใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติต่อไป

งานศพ

การทำใจเมื่อผู้ที่เรารักมาจากไป

  1. ตั้งสติและทำใจยอมรับการสูญเสีย

ถึงแม้การยอมรับความจริงจะเป็นเรื่องที่เจ็บปวด แต่หากคุณเลี่ยงที่จะเผชิญความจริง การเจ็บปวดนี้ก็จะไม่ได้รับการเยียวยา คุณสามารถกำจัดความเจ็บปวดได้เอง เพียงตั้งสติและเปิดใจที่จะยอมรับความสูญเสียเท่านั้น ซึ่งการทำใจอาจต้องใช้เวลา บางคนก็ใช้เวลาเป็นหลายเดือน หลายปี ต่างกันไป แต่พอนานวันเข้า คุณจะทำใจและอยู่กับความจริงได้เอง

  1. ระบายความรู้สึก

การพูดคุยระบายความรู้สึกกับคนใกล้ชิดจะช่วยบรรเทาอาการโศกเศร้าภายในใจได้เป็นอย่างดี หรือหากไม่รู้จะระบายความรู้สึกให้ใครฟัง สามารถปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาเพื่อรับฟังปัญหาของคุณได้ นอกจากนี้หากไม่ถนัดที่จะเล่าเรื่อง อาจเขียนระบายความรู้สึกลงในไดอารี่ ก็ล้วนช่วยบรรเทาความทุกข์จากการสูญเสียคนที่รักได้เช่นกัน 

  1. สร้างแนวคิดเชิงบวกเกี่ยวกับการสูญเสีย

หากความเศร้าทำให้คุณเป็นทุกข์ก็จัดการมันซะ คิดใหม่ให้เป็นทางบวกเกี่ยวกับการสูญเสีย เช่น

  • คนที่คุณรักไม่ต้องเจ็บปวดอีกต่อไป
  • คนที่คุณรักจะต้องมีความสุขมาก หากคุณตั้งใจสานต่อความฝันหรือสิ่งดีๆที่เขาได้สร้างไว้
งานศพ
  1. ดูแลตัวเองและคนรอบข้าง

คนที่จากไปก็ไปสบายแล้ว คนที่ยังอยู่ก็ไม่ควรจมอยู่กับความเศร้านานเกินไป จนสติหลุด ไม่มีแรงจะทำอะไรเหมือนเช่นเคย เพราะการที่คุณจมกับความทุกข์เกินไปนั้น จะทำให้ชีวิตไม่พัฒนาไปไหน สุขภาพร่างกายก็ย่ำแย่ ดังนั้นควรหันมาดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ดี ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้าง มีเวลาให้ตัวเองได้ทำสิ่งที่รัก เพื่อจะได้ลืมนึกถึงความโศกเศร้าชั่วครู่

  1. ให้กำลังใจผู้อื่น

การให้กำลังใจผู้ที่สูญเสียเหมือนกันจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ และการแบ่งปันเรื่องราวของกันและกันจะช่วยทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นได้

  1. จดจำและระลึกถึงคนรักที่จากไป

ถึงแม้เรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆที่คุณมีต่อคนที่รักจะมีทั้งดีและร้าย แต่ขอให้เก็บแต่ความทรงจำดีๆไว้ เลือกจำแต่สิ่งที่คุณและเขามีความสุขร่วมกัน อาจพกรูปภาพของคนที่คุณรักไว้ เพื่อย้ำเตือนถึงความทรงจำดีๆที่มีร่วมกันก็ได้