ทำไมงานศพจึงมีความสำคัญอย่างมากไม่ว่าจะที่ไทยและต่างประเทศ

งานศพเป็นเหมือนตัวแทนในการแสดงถึงการรำลึกและความรู้สึกโศกเศร้าเสียใจแก่ผู้เสียชีวิต เป็นการเปิดโอกาสสำหรับครอบครัวและเพื่อนๆ ที่จะมารวมตัวกัน แสดงความเศร้าโศกในการสูญเสียคนรู้จักไปจากชีวิต และการจัดงานศพทำให้บุคคลได้รับทราบถึงความเป็นจริงของความตาย ส่งเสริมการยอมรับความจริง และการฟื้นฟูความรู้สึกที่เศร้าเสียใจ

ความสำคัญในการจัดงานศพ

งานศพเป็นประเพณีที่มีมายาวนานในการไว้อาลัยผู้จากไป เป็นงานที่ให้แขกมาเข้าร่วมงานมีส่วนร่วมของผู้เสียชีวิต เพื่อให้มั่นใจว่าความทรงจำของพวกเขายังคงอยู่ การร่วมไว้อาลัยร่วมกันนี้สร้างความทรงจำที่ไม่อาจย้อนกลับไปได้ซึ่งช่วยให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ ทำใจยอมรับกับการที่บุคคลที่จากไปยังคงเป็นหนึ่ในความทรงจำที่ดีของพวกเขา

งานศพสำหรับประเทศไทย

ที่ประเทศไทย งานศพมีรากฐานมาจากประเพณีทางพุทธศาสนา พิธีกรรมมักประกอบด้วยพิธีกรรมทางศาสนาที่พระภิกษุทำ สะท้อนถึงความเชื่อในวัฏจักรแห่งการเวียนว่ายตายเกิด และการจัดงานศพถือเป็นการสะสมบุญให้กับทั้งผู้ตายและผู้มีชีวิตอยู่ คอยย้ำความเชื่อมโยงของชีวิตและความตาย ให้เราใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท งานศพของคนไทยมักจะมีการใช้ดอกไม้งานศพที่ประณีต ขบวนแห่ และเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อเป็นส่วนสำคัญของพิธีเหล่านี้ ความใส่ใจในรายละเอียดในงานศพของไทย ช่วยเน้นย้ำถึงวัฒนธรรมที่เน้นการให้เกียรติผู้เสียชีวิตอย่างสง่างามและมีศักดิ์ศรีอย่างแท้จริง

ดอกไม้ที่ใช้ในงานศพแต่ละประเทศ

ดอกไม้ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญในพิธีศพทั่วโลก ในวัฒนธรรมตะวันตก ดอกลิลลี่ มีความหมายถึงการฟื้นฟูจิตวิญญาณ ดอกเบญจมาศ มีความโดดเด่นในประเพณีงานศพของชาวเอเชีย รวมทั้งในประเทศไทยด้วย ดอกไม้เหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความตาย และมักใช้เพื่อแสดงความเสียใจ และแม้ว่าในบางวัฒนธรรมจะนิยมการจัดดอกไม้แบบเรียบๆ และหรูหรา แต่บางวัฒนธรรมก็นิยมการจัดดอกไม้ที่มีชีวิตชีวาและมีสีสันเพื่อแสดงถึงความเสียใจแก่ผู้ล่วงลับ

การจัดงานศพเป็นช่วงเวลาสำคัญของแต่ละชุมชนในการมารวมตัวกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้จากไป พิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานศพถือเป็นแนวทางสำหรับการโศกเศร้าและการเยียวยาจิตใจ ไม่ว่าในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในประเพณีงานศพและการใช้ดอกไม้ที่มีความหมาย เพื่อรำลึกถึงในช่วงเวลาแห่งการสูญเสีย

ภัณฑโชค ฟิวเนอรัล บริการพวงหรีด และจัดงานศพ

บริการจัดทำพวงหรีดจากดอกไม้ที่ได้รับการดูแลอย่างดีทั่วประเทศไทย บริการจัดงานศพแบบครบครัน ไว้วางใจให้มืออาชีพ “ภัณฑโชค ฟิวเนอรัล” ดูแลท่านด้วยประสบการณ์ในธุรกิจหลังความตายมากว่า 40 ปี

ติดต่อ “ภัณฑโชค ฟิวเนอรัล” ได้ที่

  • 082-300-2222 (สายด่วน/ทั่งประเทศ)
  • 02-0966-555 (สำนักงานกรุงเทพ)
  • 082-722-4444 (สำนักงานราชบุรี)
  • 033-1-66666 (สำนักงานชลบุรี)

หมายเหตุ : สำหรับลูกค้าจังหวัดอื่นๆ สามารถติดต่อผ่านเบอร์หลัก เพื่อโอนสายไปยังแต่ละสาขา หรือติดต่อที่เบอร์สาขาได้โดยตรง