มารยาทที่ควรรู้ก่อนไปงานศพและการส่งพวงหรีด

การวางตัวให้เหมาะสมเป็นสมบัติของผู้ดี ทั้งการวางตัวในงานต่างๆ รวมถึงงานศพก็เช่นกัน เราก็ต้องรู้จักมารยาทในการวางตัว เนื่องจากงานศพเป็นงานที่ไว้อาลัยแก่ผู้จากไปของครอบครัวเจ้าภาพ ดังนั้นจะมาทำท่าทางสนุกสนาน หรือไม่สงบเสงี่ยมก็ไม่ได้ 

มารยาทที่ควรรู้ก่อนไปงานศพและการส่งพวงหรีด

  1. การแต่งกาย

งานศพเป็นงานที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจ ฉะนั้นการเลือกเครื่องแต่งกายก็ต้องเลือกโทนสีสุภาพ ไม่ใส่สีฉูดฉาด หากผู้ตายมีอายุมากกว่าให้แต่งกายสีขาว หากผู้ตายมีอายุน้อยกว่าให้แต่งกายสีดำ ส่วนคนตายที่เป็นคนรู้จัก ไม่ได้สนิทสนมก็ให้ใส่เสื้อผ้าสีม่วงหรือสีน้ำเงินเข้ม สำหรับรองเท้าก็เลือกคู่ที่เป็นทางการและใส่สบาย เครื่องประดับจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่หากใส่ก็ไม่ควรใส่เครื่องประดับที่มีขนาดใหญ่เกินไป เพื่อความสวยงามและสุภาพเรียบร้อย สำหรับการแต่งหน้าก็ให้แต่งโทนอ่อน ไม่แต่งหน้าเข้มหรือจัดจนเกินไป เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ตายและเจ้าภาพ

  1. ข้อปฏิบัติเมื่ออยู่ในงานศพ
  • เมื่อเดินทางไปถึงงานศพ อันดับแรกให้เดินไปหาเจ้าภาพก่อน เพื่อแสดงความเสียใจ จากนั้นก็ทำการมอบพวงหรีดและซองในการทำบุญให้กับเจ้าภาพ
  • พอแสดงความเสียใจกับเจ้าภาพเสร็จ ก็ไปกราบพระ และจุดธูปไหว้ผู้ล่วงลับ
  • หาที่นั่งเพื่อฟังพระสวด โดยการหาที่นั่งนั้นควรรู้ความสำคัญของตัวเองกับเจ้าภาพก่อน หากคุณเป็นคนใกล้ชิดหรือคนสำคัญให้นั่งแถวหน้า แต่หากคุณเป็นแขกทั่วไปให้นั่งแถวหลัง
  • หากเจอคนรู้จัก ให้พูดคุยได้ แต่ไม่ควรส่งเสียงดัง หรือแสดงความดีใจที่ได้เจอกันมากจนเกินไป ควรพูดคุยกันเบาๆ เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ตายและเจ้าภาพ
  • ในขณะที่พระสวด ควรเงียบ และตั้งใจฟังพระสวด ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ หรือคุยกับผู้อื่นเสียงดัง