ความเชื่อของคนไทยกับสิ่งที่ห้ามทำในงานศพ

การไปร่วมงานศพเป็นการแสดงความอาลัย แก่ผู้ตายหรือผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ทำให้มีความเชื่อเรื่องต่างๆตามมาอีกมากมาย เพราะคนไทยมีความเชือ่เรื่องเกี่ยวกับวิญญาณเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เเรื่องของความเชื่อก็มักจะถูกเล่าขานปากต่อปากมาตั้งแต่ยุคสมัยก่อนๆ จนมาถึงยุคปัจจุบัน และอาจมีเรื่องที่เราเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง แต่บางเรื่องก็อาจไม่คุ้นหูมาก่อน เราจึงจะขอนำเสนอความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับงานศพให้ได้รู้จักกัน

  1. ถ้ามีบาดแผลตามร่างกายห้ามไปงานศพ

คนไทยเชื่อว่าถ้าร่างกายมีบาดแผลแล้วไปงานศพ จะทำให้แผลที่เป็นอยู่เกิดการเน่าเปื่อย หรือถ้าใกล้จะหายแล้วก็จะหายช้า เป็นความเชื่อมาแต่โบราณ ถ้าจำเป็นต้องไปร่วมงานจริงๆ ให้พกหนามมะกรูดหรือหนามเฟื่องฟ้า เป็นการแก้เคล็ด

  1. ถ้าป่วยหรือไม่สบายห้ามไปงานศพ

คนโบราณเชื่อว่าถ้าเข้าไปร่วมงานศพจะทำให้ร่างกายที่กำลังอ่อนแอ สามารถถูกวิญญาณเข้ามาสิงสู่อยู่ภายในร่างกายได้

  1. ห้ามมองลดใต้ระหว่างขา

การมองลอดใต้หว่างขา ทุกคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้มาก่อน เพราะเป็นหนึ่งในวิธีที่เชื่อว่าจะทำให้เราสามารถมองเห็นวิญญาณได้

  1. คนท้องต้องติดเข็มกลัด

การติดเข็มกลัดไว้ที่เสื้อตรงช่วงท้อง เชื่อว่าป้องกันไม่ให้วิญญาณเข้ามาทำร้ายเด็กที่อยู่ในครรภ์ได้ และป้องกันไม่ให้เด็กหลุดออกมา

  1. กลับจากงานศพต้องล้างหน้า

การล้างหน้าหลังกลับจากงานศพด้วยน้ำที่แช่ด้วยใบทับทิม จะล้างสิ่งไม่ดีที่ตามเรามาจากงานศพออกไป แล้วควรล้างเท้าก่อนเข้าบ้านเพื่อไม่ให้สิ่งไม่ดีตามเข้ามาในบ้านด้วย

  1. ห้ามส่งดอกไม้จันทร์ให้กัน

การส่งดอกไม้จันทร์ให้กับผู้อื่น เท่ากับการแช่งให้ตาย เพราะดอกไม้จันทร์ถูกใช้ในงานศพเพื่อแสดงแสดงควาอาลัยแก่ผู้ตาย

ดอกไม้งานศพ

ความเชื่อทั้งหมดเกี่ยวกับงานศพทุกข้อที่เราพูดถึง ถูกกล่าวถึงมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และวิธีการที่เราจะแสดงความอาลัยแก่ผู้ล่วงลับได้ คือการส่งมอบพวงหรีดสื่อความหมายแทนความเสียใจและยกย่องแก่การจากไปของผู้ล่วงลับ หากท่านได้สนใจการสั่งซื้อพวงหรีดพร้อมจัดส่งสามารถติดต่อได้ที่ www.panthachok.co.th