ทำไมถึงต้องมีการจัดงานศพให้ผู้ที่เสียชีวิต

ทำไมตายแล้วถึงต้องจัดงานศพ ทำไมต้องมีการไว้อาลัย แค่ทำพิธีเผาหรือฝังไปเลยไม่ได้หรอ? เชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ก็คงกำลังสงสัยเหมือนกันอยู่ใช่ไหมละ วันนี้เรามาค่อยๆหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

ความเชื่อในการจัดงานศพ

ตามความเชื่อของสมัยโบราณการจัดงานศพนั้นเป็นการทำบุญเพื่ออทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต เพื่อให้เขาผู้นั้นได้เดินทางไปสู่ภพภูมิที่ดี และอยู่ในอีกภพได้อย่างมีความสุข บางก็ว่าเพื่อเป็นการส่งบุญเพื่อให้ผู้เสียชีวิตขึ้นไปเป็นเทวดานางฟ้าอยู่บนสวรรค์

ทำไมต้องจัดงานศพ

การจัดงานศพให้แก่ผู้เสียชีวิตนั้น เป็นการจัดงานเพื่อไว้อาลัยหรือแสดงถึงความเสียใจแก่ผู้เสียชีวิต หรือจะเรียกเป็นภาษาบ้านๆ เลยก็คือจัดเพื่อเป็นการบอกลาและอวยพรให้พวกเขาเดินทางไปสู่ภพภูมิที่ดีได้อยู่ในโลกที่ใฝ่ฝันและไม่มีทุกข์อีกต่อไป อีกนัยหนึ่งก็นับเป็นสิ่งสุดท้ายที่สามารถทำให้ผู้เสียชีวิตได้ในวาระสุดท้าย

จุดประสงค์ของการจัดงานศพ

1. เพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต

2. เป็นการแสดงความเสียใจและอาลัยแก่ผู้เสียชีวิต

3. ได้คำนึงนึกถึงคุณงามความดีของผู้เสียชีวิตที่ได้เคยทำไว้

4. เป็นการรวมญาติ มิตรสหาย เพื่อมาส่งผู้เสียชีวิตในวาระสุดท้ายบนโลก

ไม่จัดงานศพได้ไหม

ถ้าถามว่าเสียชีวิตแล้วไม่จัดงานศพได้ไหม? แค่ทำพิธีสวดพระอภิธรรมและทำการเผาหรือฝังเลยได้หรือป่าว? ก็ต้องบอกเลยว่าสามารถทำได้เช่นกัน เนื่องจากการจัดงานศพนั้นย่อมมีค่าใช้จ่ายและอะไรหลายๆอย่าง หากทางครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่พร้อมที่จะจัดหรือเป็นประสงค์ของผู้เสียชีวิตก็ย่อมทำได้เช่นกัน เพราะการจัดงานศพก็เป็นเพียงพิธีทางสัญลักษณ์และการนึกถึงเท่านั้น

การจัดงานศพกับหลักจิตวิทยา

การจัดงานศพในทางของจิตวิทยานั้น นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางจิตวิทยาที่จะช่วยให้ครอบครับผู้เสียชีวิตนั้นเกิดการยอมรับความจริงในเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น อีกทั้งผู้ที่มาเข้าร่วมงานศพยังได้มีโอกาสเข้ามาปลอบใจและแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่อเป็นการให้กำลังใจให้กับครอบครัวทียังอยู่ โดยทางจิตวิทยาแล้วการที่ผู้เข้าเข้ามาปลอบและให้กำลังใจนั้นจะเป็นการช่วยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ฟุ้งซ่าน หรือช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้าหลังจากเสียคนที่เป็นที่รักไปได้อีกด้วย

ข้อดีของการจัดงานศพ

1. ครอบครัวและญาติมิตรได้มาพบปะกัน ปลอบใจซึ่งกันและกัน

2. เป็นการร่วมทำบุญครั้งใหญ่ของครอบครัวและญาติมิตร

3. เป็นการบริจาคสิ่งของและปัจจัยแก่วัดหรือสถานปฏิบัติธรรม

4. ช่วยให้สภาพจิตใจของครอบครัวยอมรับการสูญเสียได้ง่ายยิ่งขึ้น

จัดดอกไม้งานศพกับ Panthachok

ดอกไม้งานศพ

ทางภัณฑโชคมีบริการ “รับจัดดอกไม้งานศพ” และ “จัดงานพิธีศพพระราชทาน” ด้วยดอกไม้หลากหลายสไตล์ พร้อมความหมายอันลึกซึ้งด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตและส่งมอบดวงวิญญาณให้จากไปอย่างเป็นสุข

ทั้งนี้ทั้งนั้นการจัดงานศพก็ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้เสียชีวิตและครอบครัว หากครอบครัวอยากจัดงานศพ พิธีศพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นที่รักของครอบครัว รำลึกถึงคุณงามความดีที่ผ่านมาของเขาก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่ครอบครัวสามารถให้ได้เป็นอย่างสุดท้ายของก่อนที่จะล่ำลา และเก็บภาพสิ่งดีๆเหล่านั้นไว้ในความทรงจำ ก่อนจะเดินทางไปต่อ…