พิธีศพของคนไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ดอกไม้งานศพแบบคริสต์ แพดอกไม้สด ดอกไม้สดหน้าหีบ

พิธีศพของคนไทย สามารถเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในประเพณี หรือพิธีกรรมที่สืบทอดกันมานานหลายพันปีแล้ว  จะเห็นได้ว่าทุกชนชาติ ทุกประเทศทั่วโลกจะมีพิธีกรรมการจัดงานศพเฉพาะเป็นของตนเอง บางประเทศอาจมีขั้นตอนที่คลายคลึงกัน เนื่องด้วยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศนั้น และนำมาผสมผสานกับประเพณี วัฒนธรรมของท้องถิ่นตนเอง จนเกิดเป็นขนบธรรมเนียม ประเพณีของแต่ละพื้นที่ขึ้นมา หรือบางพื้นที่อาจมีพิธีกรรมการจัดงานศพที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ อย่าง พิธีศพของชาวมอญ ที่จะมีประเพณีร้องไห้มอญ หรือการทำพิธีศพลอยฟ้า ของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นต้น สำหรับประเทศไทยนั้นก็มีประวัติความเป็นมา เกี่ยวกับการจัดพิธีศพมาอย่างยาวนาน จนพัฒนาการเป็นขั้นตอนการจัดงานศพอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน (ขั้นตอนการจัดงานศพ) จะมีเรื่องราวความเป็นเป็นมาอย่างไรนั้น วันนี้ ภัณฑโชค ฟิวเนอรัล มีคำตอบให้ทุกท่านแล้ว

พิธีศพของคนไทยเมื่อครั้งอดีต

การจัดพิธีศพของคนไทยในสมัยอดีต มี ความเป็นมายาวนานกว่า 5,000 ปีแล้ว ในสมัยแรกๆนั้น ในชนชั้นผู้ที่มีอำนาจในยุคนั้น อย่างผู้นำหมู่บ้าน หากยามตายลงการจะจัดพิธีศพโดยการฝังลงร่างของผู้ตายลงดิน หากเป็นชาวบ้านทั่วไปจะนำศพไปทิ้งไว้กลางป่า เพื่อให้สัตว์ป่า แร้ง กา มาจิกกิน เป็นรูปแบบหนึ่งในการทำพิธีของยุคแรกๆ ต่อมาได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาพุทธ จึงมีการทำพิธีปลงศพโดยการเผา แบบเดียวกับศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ในส่วนของการแต่งกายร่วมงานศพ ยุคแรกนั้นชุดแต่งกายไปงานศพจะมีสีสันที่ฉูดฉาด ไม่ได้เน้นแต่เพียง สีดำ อย่างในปัจจุบัน ซึ่งการแต่งชุดดำเพื่อไว้ทุกข์นั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ สมัยของ รัชกาลที่ 5 ด้วยได้รับอิทธิพลมาจากชาวตะวันตก ช่วงแรกจะนิยมแต่งดำเพียงในกลุ่มของชั้นผู้ราชการ หรือชั้นเจ้านาย ก่อนค่อยๆแพร่กระจายออกไปยังชนชั้นต่างๆ จนกลายเป็นธรรมเนียมที่แต่งชุดดำไปงานศพ (การแต่งกายร่วมไว้ทุกข์อย่างถูกต้องตามธรรมเนียมไทยโบราณ)

พิธีศพของคนไทย การแต่งกายไปงานศพ กำเนินงานศพไทย

การจัดงานศพในปัจจุบัน

การจัดพิธีณาปนกิจ เรียกอีกอย่างว่า พิธีศพ ซึ่งเป็นพิธีกรรมทางศาสนาอย่างหนึ่ง หรือเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นธรรมเนียมประเพณีที่หากบ้านใดมีคนเสียชีวิต จะเป็นบุคคลในครอบครัว หรือญาติใกล้ชิด เป็นผู้จัดพิธีกรรมทางศาสนาให้ เพื่อส่งวิญญาณของผู้วายชนย์ไปสู่สรวงสวรรค์ อันสุขสงบ ในบางพื้นที่ของประเทศไทยการจัดงานศพนั้นอาจจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง อาทิ บางพื้นที่จะมีการบรรเลงปี่พาทย์มอญ ภายในงานศพ เนื่องด้วยบทเพลงสำหรับใช้บรรเลงนั้นมีทำนองที่เยือกเย็น เศร้าระทม จึงเหมาะแก่การใช้บรรเลงภายในงานศพนั่นเอง แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่มาทุกยุคทุกสมัยมาคือ ดอกไม้หน้าศพ ด้วยยุคแรกๆนั้น ใช้สำหรับกลบกลิ่นศพ ต่อมาในปัจจุบันดอกไม้ในงานศพนั้นนอกจากมีไว้เพื่อความสวยงามแล้ว ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่สำหรับแสดงความอาลัยรักครั้วสุดท้ายจากครอบครัว ซึ่งดอกไม้นั้นสามารถช่วยเยียวยาจิตใจของผู้พบเห็นได้อย่างไม่นานเชื่อเลยทีเดียว

ดอกไม้สดหน้าศพ ณ วัดบ้านทวน ดอกไม้สดในงานศพ ดอกไม้สีม่วงชมพู ดอกไม้หน้ากรอบรูป

จะเห็นได้ว่า พิธีศพเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์เรามานานมากแล้ว ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือดอกไม้งานศพ ที่นอกจากจะเป็นสิ่งแสดงความอาลัยรักจากคนในครอบครัวแล้ว ในสมัยก่อนยังใช้สำหรับดับกลิ่นคนตายได้เช่นกัน เนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีฟอร์มาลีนอย่างในปัจจุบัน ดอกไม้จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถดับกลิ่นได้ เมื่อเวลาผ่านไป จึงกลายเป็นธรรมเนียมที่เวลาจัดงานศพจะต้องมีดอกไม้หน้าศพนั่นเอง 

บริษัท ภัณฑโชค ฟิวเนอรัล จำกัด บริจาคครบวงจรเรื่องงานศพ อาทิ ดอกไม้สดหน้าศพ ดอกไม้แห้งหน้าหีบ ดอกไม้ประดับเมรุ โลงศพ หีบศพ ของใช้งานศพ ของชำร่วย พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดพรีเมียร์ พวงหรีดทางเลือก และบริการอื่นๆที่เกี่ยวกับงานศพ ท่านใดที่ต้องการให้งานดอกไม้สดในแบบพิเศษไม่เหมือนใคร ภัณฑโชค ก็มีบริการออกแบบงานดอกไม้สดเป็นพิเศษเช่นกัน ท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ตลอด 24 ชม.ทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการท่านอยู่เสมอ

📞 โทร. 082-300-2222

📞 02-026-3455 (กรุงเทพ-ปริมณฑล)
📞 082-722-4444 (ราชบุรี-นครปฐม-กาญจนบุรี)
📞 032-899-869 (เพชรบุรี-สมุทรสงคราม-สมุทรสาคร)
📞 033-005-300 (ชลบุรี-ฉะเชิงเทรา)
📞 035-930-572 (อยุธยา-สุพรรณบุรี)

ผลงานแนะนำ